Các triệu chứng lâm sàng đẻ khó trên chó

Là chủ nuôi chó thì bạn cần biết những triệu chứng lâm sàng đẻ khó trên chó. Khi chó của bạn gặp phải tình trạng đẻ khó thì cần can thiệp ngay. Hãy cùng Phòng Khám Thú Y Hương Nở tìm hiểu về triệu chứng lâm sàng đẻ khó trên chó.

1. Chứng sinh khó ở loài chó

Chứng sinh khó là một thuật ngữ y tế được dùng để chẩn đoán trải nghiệm vượt cạn khó khăn. Tình trạng này có thể xảy ra do các nguyên nhân từ chó mẹ hoặc thai nhi, và có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào khi sinh. Những bất thường trong cách nằm, tư thế, và vị trí của bào thai trong tử cung có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối liên hệ về mặt thời gian giữa đứa con đang được sinh ra và đường dẫn sinh của mẹ.

Tử cung vô lực (không hoạt động) có thể là tiên phát hoặc thứ phát. Vô lực tiên phát có triệu chứng là cơ thể không thể bắt đầu các cơn co tử cung đồng bộ, và vô lực thứ phát có triệu chứng là chấm dứt các cơn co tử cung do tử cung mệt mỏi. Tình trạng thứ hai thỉnh thoảng xảy ra khi việc sinh đẻ diễn ra lâu hơn so với khả năng đáp ứng của các cơ tử cung.

Có ba giai đoạn sinh. Giai đoạn chuyển dạ thứ nhất gồm sự bắt đầu các cơn co tử cung, giãn cổ tử cung, và vỡ bọc màng đệm túi niệu (vỡ ối). Chó cái có thể bồn chồn, lo lắng và bận rộn làm ổ.

Giai đoạn chuyển dạ thứ hai là khi bào thai bị đẩy ra bởi các cơn co tử cung. Ở chó độ dài trung bình của quá trình sinh đẻ, từ đầu giai đoạn hai đến khi sinh ra chú chó đầu tiên thường mất ít hơn bốn tiếng. Thời gian giữa những lần sinh chó con tiếp theo thường là từ 20 đến 60 phút, nhưng cũng có thể dài từ 2 đến 3 tiếng. Cần phải xem xét sự biến thiên này trước khi can thiệp.

Giai đoạn thứ ba là thải màng ối ra ngoài. Chó mẹ có thể trao đổi giữa giai đoạn thứ hai và thứ ba bằng cách đẩy ra nhiều bào thai cùng nhau. Nó có thể đẩy ra một hoặc hai bào thai theo sau là một hoặc hai màng ối, hoặc chó mẹ có thể đẩy một bào thai ra ngoài cùng với màng ối theo sau.

2. Triệu chứng

• Triệu chứng của chứng khó sinh:
  • Hơn 30 phút co thắt bụng dưới liên tục, mạnh mà chó con chưa được đẩy ra ngoài
  • Hơn bốn tiếng từ lúc bắt đầu giai đoạn hai cho đến lúc sinh ra chú chó con đầu tiên
  • Hơn hai tiếng giữa các lần sinh
  • Không thể bắt đầu sinh trong vòng 24 tiếng kể từ khi trực tràng hạ nhiệt độ – dưới 99° F (37.2° C)
  • Chó mẹ khóc, biểu hiện dấu hiệu đau đớn, và liên tục liếm âm hộ khi co thắt.
  • Mang thai kéo dài – hơn 72 ngày kể từ ngày giao phối đầu tiên; hơn 59 ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kì không động dục (giai đoạn ngay sau giai đoạn thụ tinh– người nuôi có thể xác định bằng kỹ thuật swab âm đạo, kỹ thuật này cũng được thực hiện trong suốt thai kỳ; hơn 66 ngày từ khi LH đạt đỉnh (hormone tạo hoàng thể, đạt đỉnh vào thời điểm rụng trứng); (Xem Breeding, Timing)
  • Thải ra uteroverdin từ âm đạo (một chất màu xanh lục – đen được tiết ra từ nhau thai của chó), trong vòng hơn 2 tiếng trước khi sinh chó con đầu tiên– biểu hiện sự tách nhau thai sớm.
  • Chảy máu trước khi sinh con đầu tiên và giữa hai lần sinh
  • Liếm thành âm đạo, biểu hiện căng thẳng ở vùng bụng dưới [có lông]); thiếu phản ứng này cho thấy tử cung vô lực

3. Nguyên nhân

3.1. Thai nhi

• Bào thai lớn
  • Dáng nằm, vị trí và tư thế bất thường của bào thai trên đường sinh
  • Thai chết

3.2. Chó mẹ

• Co thắt tử cung yếu
  • Ấn bụng không hiệu quả
  • Viêm tử cung (thường do nhiễm trùng)
  • Nhiễm độc huyết thai kỳ, tiểu đường thai kỳ
  • Đường xương chậu bất thường vì chấn thương vùng chậu trước đó, cấu tạo bất thường, hoặc xương chậu chưa phát triển
  • Xương chậu nhỏ bẩm sinh
  • Bất thường ở vòm âm đạo
  • Mở âm hộ bất thường
  • Không giãn cổ tử cung đủ
  • Không bôi trơn đủ
  • Xoắn tử cung
  • Vỡ tử cung
  • Ung thư tử cung, u nang hoặc kết dính (vì bị viêm nhiễm trước đó)

3.3.Các yếu tố dự đoán chứng khó sinh

• Tuổi
  • Giống chó Brachycephalic và toy
  • Tiểu đường
  • Thay đổi môi trường đột ngột trước khi chó chuyển dạ
  • Tiền sử khó sinh

4. Chẩn đoán

Bạn sẽ cần cũng cấp một tiểu sử chi tiết về sức khỏe của chú chó, bao gồm bất kỳ thông tin nào bạn có về nòi giống, và chi tiết lần mang thai và các vấn đề sinh sản trước đó của chú chó. Bác sĩ thú y sẽ sờ nắn (khám bằng tay) ống âm đạo và cổ tử cung của chú chó.

Bác sĩ thú y sẽ lấy mẫu xét nghiệm; ở mức tối thiểu, định lượng tế bào máu (PCV), xét nghiệm protein toàn phần, BUN (xét nghiệm đo lượng urea nitrogen trong máu), glucose trong máu, và đo nồng độ canxi. Nồng độ progesterone trong máu chú chó cũng được đo lường.

Chụp X quang rất quan trọng trong việc xác định ước chừng số lượng, kích cỡ, vị trí của bào thai. Chụp X quang cũng có thể cho thấy chó con có còn sống hay không, nhưng siêu âm có thể cung cấp những đo lường thậm chí chi tiết hơn, chẳng hạn như dấu hiệu căng thẳng của thai, đánh giá sự phân tách nhau thai, và đặc tính chất dịch của bào thai.

5. Điều trị

Những chú chó kiệt sức và được chẩn đoán khó sinh nên được điều trị nội trú cho đến khi tất cả chó con ra đời và cho đến khi chó mẹ ổn định. Nếu tử cung không co thắt và không có bằng chứng thai nhi căng thẳng, điều trị y khoa sẽ được bắt đầu. Tình trạng của chú chó có thể là do đường huyết thấp, can xi trong máu thấp, cơ thể sản sinh không đủ oxytocin hoặc thiếu phản ứng với việc sản sinh oxytocin.

Các cơ sở y tế từng truyền bá rằng co tử cung không nên được thực hiện khi có nguy cơ khó sinh do tắc nghẽn, vì nó có thể thúc đẩy quá trình tách nhau thai và làm thai nhi tử vong, hoặc có thể gây vỡ tử cung. Oxytocin, glucose và can xi có thể được bổ sung khi cần thiết.

Đỡ đẻ bằng tay có thể là cần thiết để đỡ thai nhi đã nằm ở vòm âm đạo.

Bác sĩ thú y sẽ sử dụng thao tác kỹ thuật số để định vị lại chú cún con, vì phương pháp này đem lại mức tổn hại tối thiểu cho chó con và chó mẹ. Nếu vòm âm đạo quá nhỏ để thao tác kỹ thuật số, các dụng cụ, như là một cây móc triệt sản hoặc kẹp không-xoay, có thể được sử dụng để hỗ trợ việc đỡ đẻ. Trong suốt quá trình, bác sĩ thú y sẽ sử dụng vừa đủ chất bôi trơn, luôn luôn đặt một ngón tay ở vòm âm đạo để điều khiển dụng cụ và luôn đặc biệt chú ý đến sự sống của cả chó mẹ và chó con.

Những trường hợp này cần cực kỳ thận trọng. Các biến chứng không mong muốn bao gồm phải loại bỏ thai nhi và rách ống âm đạo hoặc tử cung. Không bao giờ được kéo các chi của một bào thai sống. Nếu không thể đỡ đẻ bào thai trong vòng 30 phút, bác sĩ sẽ chỉ định đẻ mổ.

6. Chăm sóc

Nếu chú chó của bạn là giống dễ mắc chứng khó sinh, hoặc nếu chính bản thân nó hoặc gia đình có tiền sử khó sinh, hỏi bác sĩ thú y về khả năng lên lịch một ca sinh mổ trước khi chú mèo chuyển dạ. Cần căn thời gian mổ chính xác hết mức có thể để có thể đảm bảo sức khỏe của chó mẹ và chó con. Nếu bạn nghi ngờ rằng chú chó có thể khó sinh ngay từ lúc chó bắt đầu chuyển dạ, liên lạc với bác sĩ ngay lập tức để ngăn ngừa những biến chứng xấu hơn đối với sự sống còn của chó mẹ và chó con.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về Bệnh giảm bạch cầu ở mèo và phương pháp phòng trị

Liên hệ đến phòng khám thú y Hương Nở để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ khám, chăm sóc. Và chữa bệnh cho thú cưng với công nghệ cao, hiện đại bậc nhất hiện nay.

Quý khách hàng có thể đặt lịch hẹn dịch vụ hay đăng ký để được tư vấn phục vụ nhanh hơn tại trang:

Bảng giá chi phí xét nghiệm cận lâm sàng – Phẫu thuật – Điều trị ngoại khoa hiện đang áp dụng tại các cơ sở của Thú Y Hương Nở:

PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ tại Bình Dương với đội ngũ bác sĩ thú y nhiều kinh nghiệm cam kết mang đến tất cả các dịch vụ cho thú cưng với chất lượng tốt nhất.

🔥 ” Với Phương châm làm việc: TẬN TÂM – TẬN TỤY – TẬN TÌNH

☎ Điện thoại:  02742.480 616 – Hotline: 0973.560.989 (Ths. BSTY Nở)

🎯 Liên hệ PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ CLINIC

Cơ sở chính: PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ

📍 Số 765 Cách Mạng Tháng 8, Phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Cơ sở 2: PET SHOP HƯƠNG NỞ I

📍 Số 235 Phú Lợi, Khu 4, Phường Phú Lợi, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Cơ sở 3: PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ III