Tích tụ protein trong gan (Bệnh amyloidosis) ở chó

Bệnh amyloidosis ở gan của chó

Amyloidosis chỉ một nhóm các rối loạn có chung một đặc điểm: sự tích tụ bất thường của một loại protein dạng sợi được gọi là amyloid trong các mô của cơ thể.

Bệnh amyloidosis ở gan là sự tích tụ amyloid trong gan. Sự tích tụ amyloid thường xảy ra thứ cấp từ một chứng rối loạn viêm. Hoặc tăng sin lympho bào có sẵn từ trước. Ví dụ, khi các tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu, được sản xuất với số lượng quá mức. Amyloidosis có thể là một phản ứng với tình trạng này. Hoặc, nó có thể xảy ra như một rối loạn mang tính chất gia đình (di truyền). Hầu hết chó bị ảnh hưởng được cho là có amyloidosis phản ứng hoặc thứ phát liên kết với một rối loạn viêm nguyên phát. Amyloidosis di truyền đã được mô tả ở một số giống chó. Các giống thường bị ảnh hưởng nhất là beagle, shar pei, và chó săn cáo.

Nhiều cơ quan thường bị ảnh hưởng. Các dấu hiệu lâm sàng thường liên quan đến thận. Hoặc nó có thể do men gan cao, gan to quá mức, rối loạn đông máu, vỡ gan. Dẫn đến hemoabdomen (đầy máu trong bụng), hoặc suy gan. Tích tụ amyloid ở gan thường âm ỉ.

Một số con chó Shar-pei bị sốt chu kỳ (được gọi là hội chứng sốt shar-pei), Akita bị sốt chu kỳ và viêm đa khớp. Và collie bị “hội chứng collie xám” sẽ dễ mắc bệnh amyloidosis. Chúng thường phát triển các dấu hiệu thận đầu tiên. Mặc dù một số con phát triển các triệu chứng của suy gan đầu tiên.

Triệu chứng và phân loại

·       Sốt chu kỳ và sưng khuỷu chân sau (Shar-pei)

·       Viêm khớp, đau và dấu hiệu viêm màng não chu kỳ (Akita)

·       Thiếu năng lượng đột ngột

·       Chán ăn (ăn mất ngon)

·       Chứng đái nhiều và chứng khát nhiều (khát quá mức và đi tiểu quá mức)

·       Nôn mửa

·       Xanh xao

·       Dịch ở vùng bụng – máu hoặc chất dịch

·       Da và lòng trắng của mắt ngả vàng

·       Bụng phình to

·       Sưng

·       Đau khớp

·       Đau lan tỏa: đau đầu và khó chịu ở bụng

Nguyên nhân

·       Rối loạn miễn dịch mang tính chất gia đình/di truyền

·       Nhiễm trùng mãn tính

·       Giảm bạch cầu trung tính chu kỳ (hội chứng collie màu xám)

·       Viêm nội tâm mạc do vi khuẩn (tình trạng viêm lớp bên trong của tim)

·       Viêm mãn tính

·       Khối u

Chẩn đoán

Bạn sẽ cần phải cung cấp bệnh sử toàn diện của chó và sự khởi phát các triệu chứng. Thông tin của bạn có thể cung cấp cho bác sĩ thú y các đầu mối về những cơ quan đang bị ảnh hưởng chính. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện. Bao gồm phân tích thành phần hóa học máu, xét nghiệm công thức máu đầy đủ. Phân tích thành phần chất điện giải và phân tích nước tiểu.

Các xét nghiệm dịch cơ bản này là các công cụ chẩn đoán cần thiết để loại trừ các nguyên nhân gây bệnh khác. Xét nghiệm công thức máu đầy đủ sẽ cho thấy tình trạng thiếu máu có thể xuất hiện do xuất huyết bên trong.

Bệnh kéo dài hoặc có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Phân tích thành phần hóa học máu có thể cho thấy những bất thường ở thận và gan. Và phân tích nước tiểu có thể cho thấy bệnh thận.

Xét nghiệm đông máu cũng nên được thực hiện trên một mẫu máu để kiểm tra chức năng gan. Chụp X-quang và siêu âm cũng có thể cho thấy những bất thường trong các cơ quan mà amyloid có thể tích tụ. Nếu cần, một cuộc tiểu phẫu cũng có thể được thực hiện để lấy mẫu sinh thiết gan và các cơ quan khác.

Chó bị sưng ở các khớp cần được chích rút dịch khớp. Xét nghiệm tế bào học – kiểm tra bằng kính hiển vi các tế bào có trong chất dịch – của những mẫu này có thể được thực hiện để xác nhận. Hoặc loại trừ sự hiện diện của các khối u ác tính trong các tế bào. Thành phần của các chất dịch tích tụ trong ổ bụng cũng có thể được phân tích tại phòng thí nghiệm.

Điều trị

Không có cách chữa trị bệnh amyloidosis, nhưng việc chăm sóc hỗ trợ sẽ rất hữu ích. Truyền máu nên được áp dụng nếu chó của bạn gần đây đã mất rất nhiều máu. Và liệu pháp truyền dịch và có thể là thay đổi chế độ ăn sẽ cần phải được thực hiện. Mỗi chó bệnh nên có chế độ ăn uống phù hợp với chức năng của cơ quan đang bị ảnh hưởng nhiều nhất. Phẫu thuật can thiệp có thể cần thiết nếu thùy gan bị gãy.

Chăm sóc

Hội chứng này rất khó điều trị và có tiên lượng trong khoảng từ cần theo dõi thêm đến xấu. Hầu hết các động vật sẽ có các cơn sốt và ứ mật, trong đó mật không thể chảy từ gan đến tá tràng (ruột non). Một số con chó sẽ có phản ứng tốt với thuốc. Với các dấu hiệu lâm sàng được điều trị và amyloid ở gan giảm.

Chó Shar-pei có thể sống thêm được hơn hai năm. Tuy nhiên, chó Akita có dấu hiệu lâm sàng chu kỳ có tiên lượng rất xấu. Bác sĩ thú y sẽ sắp xếp các cuộc hẹn khám theo dõi cho chó khi cần thiết để theo dõi chức năng nội tạng của nó. Bác sĩ thú y sẽ sắp xếp các cuộc hẹn khám theo dõi cho chó khi cần thiết để theo dõi chức năng nội tạng của nó.

>>>> Xem thêm Nguyên nhân chó bị đau mắt và cách điều trị đau mắt trên chó

Liên hệ đến phòng khám thú y Hương Nở để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ khám, chăm sóc, chữa bệnh cho thú cưng với công nghệ cao, hiện đại bậc nhất hiện nay.

Quý khách hàng có thể đặt lịch hẹn dịch vụ để được phục vụ nhanh hơn tại trang:

datlich.thuybinhduong.com

——————
PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ tại Bình Dương với đội ngũ bác sỹ thú y nhiều kinh nghiệm cam kết mang đến tất cả các dịch vụ cho thú cưng với chất lượng tốt nhất.
🔥 ” Với Phương châm làm việc: TẬN TÂM – TẬN TỤY – TẬN TÌNH “
☎ Điện thoại:  02742.480 616 – Hotline: 0973.560.989 (Ths. BSTY Nở)
——————-
🎯 Liên hệ PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ CLINIC
Cơ sở chính: PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ
📍 Số 765 Cách Mạng Tháng 8, Phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Cơ sở 2: PET SHOP HƯƠNG NỞ I
📍 Số 235 Phú Lợi, Khu 4, Phường Phú Lợi, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Cơ sở 3: PHÒNG KHÁM THÚ Y HƯƠNG NỞ III
📍 Số 237 Phú Lợi, Khu 4, Phường Phú Lợi, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương.